Vào thời điểm tháng 10/2016, nhiều vườn cam Ở Minh Hợp, Huyện Quỳ Hợp, Nghệ An – địa phương trồng cam có diện tích lớn nhất của huyện cũng như trên địa bàn tỉnh Nghệ An có hiện tượng rụng quả, có nơi rụng đến cả hàng tấn Cam, nhiều chủ hộ trang trại lo lắng vì đây là nguồn thu nhập chính trong năm.

Có thể bạn quan tâm: Cam Vinh là món quà biếu ý nghĩa

Trồng Cam những năm gần đây là nguồn thu nhập chính, thậm chí là cao và ổn định cho nhiều hộ dân tại Quỳ Hợp, Nghệ An. Có những hộ dân thu nhập đến cả hàng tỷ đồng nhờ trồng cam Vinh. Chính vì thế hiện tượng cam Vinh rụng hàng loạt khiến cho nhiều hộ dân đứng ngồi không yên.

Nếu tình trạng này cứ kéo dài thì cuối năm không biết lấy gì mà thu hoạch” Chị Lan – Chủ trang trại cam ở Minh Hợp chia sẻ.

Một hộ dân khác ở gần đấy cũng cho biết, gia đình ông có tới gần 300 gốc cây cam giống Xã Đoài. Hàng năm mỗi gốc cam cũng cho thu hoạch khoảng gần tạ cam, mấy hôm nay nhìn cam rụng gần 1 nửa gốc mà sốt ruột.

Cam rụng nhiều khiến các hộ dân lo lắng

Cam rụng nhiều khiến các hộ dân lo lắng

Về hiện tượng rụng cam nhiều người dân chia sẻ, cây Cam thường rụng theo 2 đợt, 1 là rụng vào thời điểm chia quả, và một lần là do sinh lý của Cam, tuy nhiên chúng chỉ rụng ít và lác đác chứ không rụng nhiều và 1 thời điểm như thế này.

Các hộ dân cũng không rõ nguyên nhân khiến cam rụng như hiện nay nhưng có thể ảnh hưởng phần nào của đợt áp thấp vừa qua. Hiện chưa có xác minh nguyên nhân cụ thể cho vấn đề này. Cam tại Quỳ Hợp hiện nay chủ yếu là giống cam Xã Đoài Lòng Vàng, đây là giống cam được nhiều thực khách ưa chuộng mang lại giá trị kinh tế cao. Cây cam cũng là giống cây trồng phải đầu tư chăm sóc, cải tạo tốn công sức, tiền bạc. Vì thế hiện tượng rụng cam khiến nhiều hộ dân thực sự lo lắng.

Theo thống kê của ủy ban nhân dân xã Minh Hợp, hiện tượng rụng cam làm giảm tới 40 – 50% sản lượng cam, tính trung bình khoảng 3 nghìn tấn theo giá thị trường người dân có thể thiệt hại lên đến 80 tỷ đồng. Điều này cũng có thể khiến cho giá cam Vinh năm nay tăng hơn so với những năm trước.

Nguồn tin: Báo Nghệ An