Trong những năm gần đây, thị trường cam Vinh mở rộng khắp khu vực trong và ngoại tỉnh, các cửa hàng, quán, chợ đều xuất hiện cam Vinh. Nhưng đằng sau nó ít ai biết được cam Vinh này có nguồn gốc xuất xứ từ đâu. Vì vậy tìm hiểu vấn đề này chúng ta còn có những vướng mắc khiến người dân phải tự tìm cách bảo vệ mình.

Cam Vinh

Cam Vinh

Sản lượng cam Vinh thu hoạch

Hiện nay tổng diện tích trồng cam ở Nghệ An khoảng 400-550 ha, bao gồm cả diện tích cam chưa thu hoạch. Trung bình mỗi ha thu hoạch từ 30  đến 40 tấn cam( không kể những vùng có vườn cam đất xâu, thời tiết không thuận lợi cho ra những sản phẩm kém chất lượng hơn. Như vậy, tổng sản lượng trung bình đạt khoảng 20.000 tấn/năm của cả vùng bao gồm cam loại 1 và cam kém chất lượng. Trong khi đó, cam Vinh được bày bán khắp mọi nơi trên địa bàn trong và ngoài tỉnh. Ở chợ Long biên mỗi đêm có hàng xe container chở chục tấn cam tươi cho các thương lái tiểu thương. Qua đấy ta thấy sự trái ngược nhau khi sản lượng bày bán trên thị trường thì nhiều mà sản lượng thật từ vùng trồng cam thì ít.Như vậy người tiêu dùng đang bị đánh lừa một cách mưu mô mà không biết.

Cam Vinh tại vườn

Diện tích Cam Vinh

Bảo vệ  thương hiệu cam Vinh.

Nhận diện được vấn đề thực tế đấy,  các hộ nông dân trồng cam lâu năm tại huyện Quỳ Hợp cũng như Nông trường Xuân Thành đã tự bảo vệ thương hiệu bằng cách đưa các sản phẩm cam Vinh ra giới thiệu tại các hội chợ, khu triển lãm, chường trình xúc tiến thương mại nhằm mục đích tăng cường sự hiểu biết của người tiêu dùng với cam Vinh có nguồn gốc xuất xứ.

Bảo vệ thương hiệu cam Vinh

Bảo vệ thương hiệu cam Vinh

17/11/2010 Cam Vinh đã được Bộ Khoa Học và Công Nghệ công nhận chỉ dẫn địa lý

Bài viết liên quan : Cam Vinh món quà đặc biệt của xứ Nghệ