Đối với các sản phẩm nông nghiệp trên thị trường Việt Nam hiện nay thường xuyên đối mặt cảnh các tiểu thương, tư thương ép giá từng đồng một, nhưng ở Nghệ An , cam Vinh trong những năm gần đây đều do người nông dân trồng cam đưa ra giá có khi còn giá cao hơn thị trường. Theo các chuyên gia, việc đưa giá cao nay là con dao hai lưỡi tưởng chừng mang niềm vui cho người nông dân nhưng lại là tiềm ẩn sự bất cập và phát triển không bên vũng.

Nông dân tự đưa ra mức giá cam Vinh.

Ngay từ đầu mùa người nông dân đã rậm rịch đưa ra mức giá cam Vinh tại vườn cao hơn gấp rưỡi giá cam năm ngoái tầm 35.000 VNĐ/1 kg, có nơi lên tới 40.000 VNĐ/1 kg. Do đó, thấy mặt lợi trước mắt người nông dân không lường trước được thị trường cứ om hàng chờ giá tăng cao hay là dữ trự cam lên cao rồi mới bán.

Những năm trước đây, cam Vinh chủ yếu tiêu thụ ở trong khu vực nội tỉnh, còn giờ đây, thị trường cam Vinh được trải rộng trên khắp đất nước. Các thương lái, tiểu thương, người đi buôn đều hướng đến cơ hội kinh doanh mặt hàng cam Vinh này vì vậy dẫn đến việc người đi mua ảo nhiều hơn người bán. Cho nên dẫn tới việc người nông dân trồng cam om hàng ngày càng tăng cao. Cam Vinh có giá tại thị trường cứ tăng theo cơn sốt, giá tại vườn lên tới 50.000-55.000 VNĐ/1kg.

Cam Vinh tăng giá liệu có bền vững?

Cam Vinh đã đi vào trong tâm trí người tiêu dùng là mặt hàng “hot”mà hiếm, được nhiều người trong nước ước ao nếm thử một lần. Từ đấy, việc cam Vinh bị đội lốt, hàng nhái trà trộn càng diễn ra nhiều vô hình chung làm cho cam Vinh nổi tiếng hàng hiếm nay lại càng hiếm hơn.

Giá  cam Vinh trên thị trường

Giá cam Vinh trên thị trường

Hiện nay trên tổng diện tích 1000ha được trông cam Vinh không phải đều cho ra quả ngon, ngọt đậm chất cam Vinh. Mà số cam Vinh ngon ngọt đúng vị được người ta gọi cam Vinh chỉ chiếm một diện tích nhỏ ở khu vực Quỳ Hợp, Nghệ An. Nhiều thương lái, tiểu thương từ các nơi đều tìm đến các vùng này để mua các loại giống cam ngon. Do đó kéo theo cam Vinh tại khu vực này có giá cao hơn các nơi khác, còn lại những cam Vinh không nằm trong khu vực này được bán với giá rẻ bị đánh đồng là cam giả, cam nhái, cam kém chất lượng.

Những bài học đắt giá mà người trồng cam gánh chịu .

Cam Vinh được giá là tin vui cho người nông dân,  Nhưng thực tế như đã nói trên đây là con dao hai lưỡi mà không phải ai cũng biết. Khi giá cam quá cao không hẳn là dễ bán, hộ nông dân muốn cải tạo lại vườn để cây có thời gian nghỉ, hồi sức cho mua sau. Mà giá cam tăng lượng mua giảm, lượng bán lại chần chừ dẫn đến mỗi ngày hộ dân chỉ bán được dăm ba tạ cam, thay vào đấy lại phải bỏ ra chi phí công sức chăm cây chăm vườn trong suốt thời gian thu hoạch không phải là ít.

Chăm sóc cam vinh

Chăm sóc cam vinh

Đã không ít hộ nông dân mắc sai lầm và gánh những hậu quả không lường trước được việc om cam tại vườn chờ giá cao. Khi chờ giá lên định điểm cũng là lúc thời tiết bắt đầu giao mùa có hiện tượng sương muối dẫn đến cam sẽ nhanh rụng và tình trạng thất thu cho hộ nông dân do không thu hoạch kịp thời. Vì vậy người nông dân nên chủ động được giá là bán cam chứ không nên giữ lâu trong vườn.

Xem bài viết liên quan: Tại sao khách hàng lụa chọn cam Vinh