Thời gian gần đây, các chợ và điểm bán lẻ hoa quả ở TP Hà Nội bày bán loại cam không rõ nguồn gốc với giá rẻ. Theo các chủ hàng thì cam họ bán là cam Vinh ( có người nói là cam Hòa Bình). Tuy nhiên, theo một số nguồn tin tức chúng tôi thu thập được thì rất có thể loại cam này có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Tại chợ Cầu Giấy , hầu hết các quán trái cây đều bày bán loại cam có vỏ màu vàng đậm, hầu hết các quả có cả cuống lá nhìn như vừa mới hái. Khi chúng tôi hỏi mua, người bán chỉ trả lời đấy là “cam Vinh”, giá rơi vào khoảng từ 35.000 đồng/kg – 45.000 đồng/kg. Vừa mua xong 1 kg cam tại chợ Cầu Giấy, chị Ngô Thị Lâm (phường Yên Hòa) cho biết: “Cam này rất ngọt, tôi thường xuyên mua để cả nhà dùng”.

Khi được hỏi về nguồn gốc cam, chị Lâm nói không biết, chỉ nghe người bán nói là “cam Vinh” và tin nên mua. Còn chị Nguyễn Thị  Hiền (phường Duy Tân) cho biết: “Cách đây vài ngày, có mua cam giống như vậy, nhưng người bán cho biết đó là “cam Hòa Bình”. Thực sự cam này ở đâu thì chỉ người bán mới biết chính xác”.

Hình ảnh cam Vinh

Ông Nguyễn Đình Hải – Trưởng BQL chợ Cầu Giấy cho biết: Các loại hoa quả trên thị trường bán tại chợ này hiện rất khó xác định xuất xứ, bởi chợ không có đủ cơ sở, chức năng để kiểm tra. Về loại cam đang bày bán tại chợ được cho là “cam Vinh” là do người bán nói thế nào thì biết như vậy”.

Theo thông tin trong bài “Cam Trung Quốc đội lốt cam Vinh” (Báo Gia đình & Xã hội, ra ngày 10/5): Tại chợ đầu mối Long Biên (Hà Nội), mỗi đêm đầy ắp xe tải, xe container nhập cam với số lượng lớn và tỏa đi các tỉnh phía Bắc, khách hàng tiểu thương gọi là “cam Vinh”. Không những vậy, dù bị phơi nắng cả ngày nhưng cam vẫn có màu rất tươi và hầu như không bị héo.

Trên mỗi trái cam đều có dán mác nhưng nhìn vào thì rất ít người tiêu dùng phân biệt được mác đó là loại cam gì. Cũng theo tác giả bài báo, điều đáng nói là trên các thùng xốp, thùng giấy này có in nhãn mác chữ Trung Quốc nhưng khi tới tay tiểu thương thì xé nhãn và vận chuyển thành từng thùng, từng bì không nhãn.

Từ những thông tin trên, người tiêu dùng nên cân nhắc khi mua loại cam này.

Xem tiếp : Cam Vinh tràn lan trên thị trường